Một Mắt Biếc day dứt, nhưng nên thơ và viên mãn hơn
Dễ thấy phong cách viết nên những áng văn tình cảm học đường của Nguyễn Nhật Ánh đều đi từ sự thầm mến, cùng cách kể chuyện ngôi thứ nhất. Ngạn của Mắt Biếc cũng vậy và Vinh của Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình cũng vậy. Cả hai đều ôm nỗi tương tư với cô bạn cùng lớp, gắn bó với nhau suốt thời thơ ấu. Tuy nhiên vì bản tính “nhát gái”, Nhạn và Vinh gần như “chịu thua” trước những cám dỗ của tuổi mới lớn, để lạc mất bóng hình thương yêu vào vòng tay kẻ khác.
Nỗi day dứt đó còn đáng ngại hơn trong Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình khi người lấy đi Miền của Vinh lại là Phúc - bạn thân của Vinh. Đứng giữa tình yêu đã lâu chôn giấu và tình bạn “nối khố”, Vinh đau đầu với những ngã rẽ không biết điểm dừng. Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh thể hiện tinh tế tâm trạng của Vinh thông qua hình ảnh con đường làng, chiếc xe đạp, về cánh đồng lúc xanh, lúc vàng như đại diện cho nỗi niềm của chàng nam chính.
Thế nhưng khác với Mắt Biếc, Nguyễn Nhật Ánh đã trao gửi khía cạnh tốt đẹp của tình yêu vào con chữ của Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình. Bằng cách biến bản truyện “1 ngôi kể” thành bản phim “3 ngôi kể” của cả 3 nhân vật, Trịnh Đình Lê Minh giúp người xem hiểu rõ hơn về góc khuất cuộc đời của Vinh, Miền và cả Phúc, để thấy rằng chàng trai, cô gái trẻ nào cũng hứng chịu đắng cay cuộc đời. Họ tranh đấu vì một tình yêu, đồng nghĩa với việc sẽ có người thắng kẻ thua, nhưng lần này trái tim chân thành đã lên ngôi.
Ngồi trên chuyến xe cô liêu không còn là Ngạn - người ngây ngô nghĩ rằng cứ yêu chân thành rồi sẽ đổi lại được chân thành, mà là Phúc - “thợ săn” tình yêu nhưng để vụt mất kho báu vì một lựa chọn sai lầm. Một cái kết nên thơ, nhẹ nhàng và hạnh phúc đáng ra được khán giả mong đợi ở 5 năm trước, giờ đây đã diễn ra trong Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình của năm 2024.
Đỉnh cao dòng phim tình cảm học đường Việt Nam
Phong cách kể chuyện bằng điện ảnh của Trịnh Đình Lê Minh cũng có điểm khác biệt, độc bản trong số các tác phẩm đã được chuyển thể của Nguyễn Nhật Ánh. Không có những đại cảnh hoành tráng như Mắt Biếc hay Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình ghi điểm ở sự dung dị, hướng đến chi tiết. Từng hình ảnh về trang phục, thắng cảnh, nhà cửa… đều thể hiện một làng quê nghèo năm 90, nơi mà những cuộc tình thuần khiết nhưng dễ tan chớm nở.
Làm phim từ một bộ truyện đã có sẵn nhiều tình tiết ly kỳ, lôi cuốn nên Trịnh Đình Lê Minh có sẵn thế mạnh, không lo sợ nội dung bị nhạt nhòa. Trái lại, anh vẫn chậm rãi trong từng nhịp kể, tránh được sự “nhồi nhét” và vẫn đưa khán giả kiên nhẫn đi qua từng cánh cửa cuộc đời của Vinh - Miền - Phúc. Đồng thời, diễn xuất tươi mới, tiếp cận tự nhiên và mộc mạc của Avin Lu, Ngọc Xuân và Đỗ Nhật Hoàng dễ dàng khiến cảm xúc của khán giả dâng trào, dù là đáng yêu, đáng thương hay đáng trách, đáng ghét.
Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình không chỉ là dự án phim chuyển thể hay nhất từ vũ trụ Nguyễn Nhật Ánh, mà còn là một trong những thước phim tình cảm học đường hàng đầu màn ảnh Việt. Cách làm phim nhẹ nhàng, đậm chất thơ nhưng vẫn giữ được sự mãnh liệt, cao trào của các tình tiết “đinh” đến từ Trịnh Đình Lê Minh là yếu tố giúp Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình vụt sáng rực rỡ, vượt xa trông đợi của bất kỳ ai khi xem.
Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình đang chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.
Xem nhiềuGiải trí
Vụ nữ diễn viên bị bắt: Chuyển hồ sơ lên Cục Điều tra Đặc biệt
Hoa hậu
Cảnh tượng chưa từng thấy ở sân bay Tân Sơn Nhất lúc nửa đêm
Giải trí
Bộ Y tế Malaysia chỉ trích ca khúc của Rosé (BlackPink)
Giải trí
Màn đáp trả của Triệu Lệ Dĩnh
Giải trí
Đăng thảo luận